Các cổng kết nối trên mainboard chi tiết, đầy đủ nhất


Mainboard là bộ phận cốt lõi của một máy tính, có nhiệm vụ kết nối các linh kiện khác nhau trong máy tính để tạo nên một hệ thống hoạt động hiệu quả. Các cổng kết nối trên mainboard là những cổng truyền thông giúp kết nối các linh kiện với nhau. Chúng có vai trò quan trọng trong việc kết nối và truyền tải dữ liệu giữa các linh kiện bên trong máy tính. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết và đầy đủ nhất về các cổng kết nối trên mainboard chi tiết và đầy đủ nhất!

Liệt kê các cổng kết nối trên mainboard:

1.Cổng PS2 (PlayStation 2)

Cổng PS2 có dạng hình tròn, 6 chân và 1 lỗ hình chữ nhật ở giữa, là cổng thông dụng để kết nối chuột và bàn phím. Cổng màu xanh dùng để kết nối chuột, cổng màu tím dùng để kết nối bàn phím.

Một số mainboard sản xuất gần đây thường sẽ có 1 cổng PS2 có thể dùng để gắn cả chuột và bàn phím dễ dàng. Trên mainboard đời mới có 1 cổng PS2 có 2 màu có thể dung để gắn cả chuột hay bàn phím.

2. Cổng Com (Serial - Cổng nối tiếp)

Cổng Com có 9 chân (hình thang 5 chân trên và 4 chân dưới) dùng để kết nối các thiết bị như máy in, máy scan. Cổng dùng giao tiếp RS-232 đơn giản, cho tốc độ truyền tải chậm nên ngày nay ít được sử dụng

3. Cổng LPT (Parallel - Cổng song song)

Cổng LPT là có tổng cộng 25 chân, được xếp thành 2 hàng song song, được dùng để kết nối các máy in nhưng hiện nay ít được sử dụng.

4. Cổng VGA (Video Graphics Array)

Cổng VGA có 15 chân, với 3 đường thẳng song song như hình, dùng nhiều trong máy chiếu, màn hình cỡ lớn với hỗ trợ nhiều chuẩn phân giải

5. Cổng HDMI (High-Definition Multimedia Interface)

Cổng HDMI có 19 chân, thường được thiết kế màu đen, có chức năng truyền tải âm thanh, hình ảnh chất lượng cao hơn VGA lên đến 4K, 8K.

6. Cổng DVI (Digital Video Interface)

Cổng DVI có 24 chân và 5 chân Analog, dùng để truyền tín hiệu video từ máy tính đến mành hình lớn. Có 3 dạng chính bao gồm DVI-a, DVI-I, DVI-d. Trong đó: DIV-a và DIV-I cho chất lượng hình ảnh kém nhưng thông dụng, còn DVI-d cho chất lượng hình ảnh tốt nhưng ít thông dụng hơn.

7. Cổng USB (Universal Serial Bus)

Cổng USB có 4 chân là cổng kết nối thông dụng nhất trên máy tính, có thể nhớ hơn 127 thiết bị, hiện nay có 4 thế hệ USB là: USB 1.0, USB 2.0, USB 3.0 và USB 4.0.

8. Cổng RJ45 (Registered Jack-45)

Cổng RJ45 có 8 chân, dùng để sử dụng kết nối mạng với dây cáp Ethernet thông dụng, giao tiếp mạng chuẩn. Ngoài ra còn có các chuẩn 3.5 được sử dụng để giao tiếp với loa.

9. Cổng AV (Audio Video)

Cổng AV có kích thước 3.5 mm rất thông dụng, có thể bạn đã từng thấy trên Tivi hoặc các đầu thu karaoke, dùng để kết nối và truyền dữ liệu âm thanh.

  • Cổng màu hồng (Micro) giúp kết nối micro.
  • Cổng màu xanh lá (Line out) dùng để phát và khuếch đại âm thanh
  • Cổng màu xanh dương (Line in) dùng để nhận tín hiệu âm thanh và xử lý

10. Cổng Optical (Cổng âm thanh)

Cổng Optical sử dụng tín hiệu song song để xuất ra âm thanh với chất lượng cực kỳ cao, cổng này cũng được phát triển phổ biến trên các dòng smart Tivi

Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin cần thiết để bạn về các cổng kết nối trên mainboard. Nếu có thắc mắc, bạn có thể bình luận ngay bên dưới, Máy Chủ Việt sẽ giải đáp nhanh nhất có thể cho bạn.

>>> Nếu bạn cần tham khảo các model mainboard máy chủ, tham khảo ngay tại website Máy Chủ Việt.

Bài Viết Được Xem Nhiều Nhất

Tìm hiểu các mã lỗi ở BIOS mainboard Supermicro X9/X10

Làm sao để chọn được máy chủ phù hợp?